LỄ CHÚA HIỂN LINH
Cả ba món quà mà các đạo sĩ đã mang đến tặng cho Hài Nhi Giêsu đều mang tính biểu tượng. Vàng tượng trưng cho nguồn gốc đế vương của Chúa Giêsu; có thể nói Chúa Giêsu là Vua Đavít mới. Nhũ hương tượng trưng cho thần tính của Chúa Giêsu. Mộc dược được sử dụng cho mục đích tang lễ, vì vậy món quà này báo trước cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.
Tuy nhiên, sự hiện diện của các đạo sĩ trong Tin Mừng cũng gợi lên món quà thứ tư: món quà chính mình! Đây là món quà quý giá đối với Chúa Giêsu hơn cả vàng, nhũ hương hay mộc dược. Chúa Giêsu coi trọng mối quan hệ với con người hơn bất kỳ của cải vật chất nào họ có thể dâng cho Người. Cuộc hành trình của ba đạo sĩ đi theo một ngôi sao với hy vọng phát triển mối quan hệ với Con Thiên Chúa.
Bài hát “We three Kings of Orient are” nói đến ba vua; nhưng thánh sử Mát-thêu không nói rõ bao nhiêu người, và họ có phải là vua hay không. Truyền thống gọi “ba vua” có từ thời Trung Cổ, dựa theo ba tặng vật được dâng cho Chúa Hài Nhi. Dù vậy, nếu họ là vua thì họ cũng là những tư tế Hỏa giáo vì đó cũng là các đạo sĩ. Từ ngữ “ma thuật” trong tiếng Anh (magic) phát xuất từ “magi”.
Những tên gọi mà truyền thống Kitô giáo đặt cho những con người phiêu lưu mạo hiểm này là Caspar, Melchior và Balthasar. Gợi ý nho nhỏ: nếu lấy lại các ký tự đầu và thay Caspar, Melchior và Balthasar bằng Christus, Mansionem và Benedicat, thì câu Latin có được là Christus Mansionem Benedicat (Chúa Kitô Chúc Phúc cho Nhà này).
Tuy nhiên, sự hiện diện của các đạo sĩ trước mặt Chúa Giêsu mang ý nghĩa nói lên tính phổ quát trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Tin Mừng Mát-thêu muốn nói rõ: Chúa Giêsu không sinh ra chỉ để cứu dân Israel. Chúa Giêsu sinh ra để cứu cả thế giới. Ơn cứu độ ấy bắt đầu bằng mối quan hệ với Tác giả Sự Sống. Món quà quan hệ ấy là sự trao đổi quà tặng hay hơn bất cứ thứ gì chúng ta tìm được dưới cây Noel vào dịp Giáng Sinh. Món quà quan hệ với Chúa Giêsu Kitô mang lại cho chúng ta niềm hy vọng về một đời sống vĩnh cửu. Thông điệp đằng sau câu chuyện Hiển Linh là Chúa Kitô muốn có mối quan hệ với mọi linh hồn trên trần gian.
Tất cả chúng ta đôi khi cũng giống như ba nhà đạo sĩ, đều có lúc cảm thấy như đang lang thang trong bóng đêm để tìm ánh sáng. Vâng, tất cả chúng ta đều đã từng có trải nghiệm giống như họ. Không ai chọn được sinh ra. Chúng ta có mặt ở đây. Như những người mù mò mẫm đọc chữ nổi braille, suốt cuộc hành trình trần thế, chúng ta tìm kiếm xem mình là ai và tại sao. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc hành trình này, nếu có phúc, chúng ta sẽ gặp được ánh sáng. Chúng ta khám phá ra ánh sáng ấy là một Ngôi vị, tên là Giêsu.
Giáng sinh và Phục sinh cũng như ngôi sao Bêlem và nến Phục Sinh là hai điều không thể tách rời, bởi vì những gì được cử hành vào dịp Giáng Sinh sẽ vô nghĩa nếu không có Niềm hy vọng Phục Sinh. Hành trình của các đạo sĩ sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có niềm tin và hy vọng vào sự phục sinh và ơn cứu độ của toàn nhân loại. Chính đức tin đó đến lượt biến chúng ta thành những ngọn đèn, giúp người khác trong cuộc hành trình đến với Chúa Kitô.
Lễ Hiển Linh nhắc chúng ta nhớ: hài nhi nằm trong máng cỏ chính là Emmanuel, và chúng ta giống như các đạo sĩ, lang thang trong bóng tối của cuộc đời để tìm kiếm ánh sáng của Chúa Kitô. Một khi đã tìm thấy ánh sáng đó, chúng ta có thể trở thành những người dẫn đường chỉ lối, mời gọi người khác bước vào mối quan hệ với Chúa Giêsu, Ánh Sáng của cuộc đời.